Top 11 # Trẻ Cá Biệt / 2023 Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 11/2022 # Top Trend | Fcbarcelonavn.com

Cô Và Đứa Trẻ Cá Biệt . / 2023

“Trợ lý mới của em đó”! Cô chỉ vào tôi và nói với các giáo viên trong phòng học vụ, ngượng thật. Tôi! Một con bé khác người và cực kì cá tính nếu nói quá lên thì tôi như một thằng con trai chính hiệu trong một đứa con gái. Năm đó tôi học lớp 8, trường tổ chức kì thi chọn đội tuyển học sinh giỏi để dự thi cấp quận. Như bao học sinh khác, chúng tôi luôn ao ước một ngày mình sẽ được như các anh chị trên bảng vàng, được chụp hình, được mặc áo thụng, đứng trên sân khấu và bắt tay với hiệu trưởng rồi nhận quà. Nhưng tất cả những thứ đó đều bắt đầu từ cuộc tuyển chọn này, mỗi học sinh chúng tôi được chọn hai 2 môn, tôi chọn Hóa và Văn. Trớ trêu thay, môn tôi chăm chút nhất là Hóa – Tôi lại rớt, còn môn Vă , tôi học cho qua ngày đoạn tháng, đi thi với tâm trí “biết đề thi thôi mà” thì lại đậu. Vì một tương lai bảng vàng có mặt của mình, tôi đi học với một tâm trạng miễn cưỡng – Có lẽ cô nhận ra điều đó!

Sự khác biệt giữa một học sinh có đam mê và một học sinh không có một chút gì đam mê đó chính là cách học. Chúng tôi thường bắt đầu buổi học lúc 7h và kết thúc lúc 10h. Nhưng với tôi, giờ bắt đầu học thường dao động từ 7h15 – 7h45. Vâng lúc nào tôi cũng đi trễ hơn người khác và trên tay luôn luôn có đồ ăn sáng. Một tuần chúng tôi học 4 ngày, tôi đến trễ hết 3 ngày và 1 một ngày thì chút nữa bị trễ. Tuần đầu, cô không nói gì. Sang tuần thứ 2, cô hỏi tôi, thì lại nhận được câu trả lời có thể bị nói là vô lễ nếu bỏ hết chủ vị ngữ đi “Dạ! Tại vì em bận ngủ thưa cô”. Cô lặng thinh, không nói gì.

Đã đến trễ, đã ăn trong lớp vậy mà tôi lại còn không học bài hay làm bài nộp cho cô. Nếu cô cho chúng tôi 4 đề, tôi sẽ không nộp đề nào và viện hàng chục lí do để chối tội. Còn nếu từ 5 đề trở lên, tôi làm như kiểu lấy lệ một đề và thường là đề dễ nhất. Cô vẫn nhận bài từ tôi, vẫn chấm, nhận xét vô cùng kỹ càng, thậm chí còn gọi tôi lên để phân tích những lỗi sai của tôi – Có chút gì đó chạm vào suy nghĩ của đứa trẻ cá biệt này.

Rồi tôi dường như cũng dần thay đổi. Mặc dù vẫn còn phá, vẫn còn đi trễ, vẫn nộp thiếu bài, nhưng bây giờ, khi tôi nhìn lại thời điểm ấy và so với những tuần đầu thì nó đã tốt lên cũng ít nhiều. Cho đến lúc…

Cuộc tuyển chọn cuối cùng diễn ra, thật ra ban đầu chúng tôi không hề biết đến cuộc thi này, chỉ nghĩ rằng chỉ có một cuộc tuyển chọn duy nhất và sau đó sẽ học và thi cấp quận. Tôi như hóa đá khi nghe tin ấy, mộng bảng vàng tan biến ngay lập tức. Đúng như dự đoán – Tôi đứng cuối bảng.

Tôi như nắm chắc tư tưởng “Chuẩn bị bị đá khỏi đội tuyển”, thế nhưng vào ngày công bố kết quả, cô gọi tôi ra và nói “Cô đã đem cả danh dự của mình để bão lãnh em ở lại đội tuyển trước ban giám hiệu, cô hi vọng em sẽ không làm cô thất vọng”. Những cung bậc cảm xúc khác nhau xuất hiện liên tục trong tôi. Thoạt đầu là ngỡ ngàng, sau đó vui mừng và cuối cùng là hối hận. Tôi hối hận vì những gì tôi đã làm trong giờ của cô, tôi xấu hổ vì những hành vi của mình trong khoảng thời gian vừa qua, tôi cảm thấy rằng bản thân của mình thật tệ, thật đáng bị trách móc và trừng phạt. Việc tôi bị đuổi khỏi đội tuyển là hoàn toàn xứng đáng, thế nhưng cô đã làm một việc mà có lẽ rất ít nhà giáo nào dám làm.

Tôi cố gắng lấy lại căn bản, chăm chỉ làm bài các đề mới nộp cho cô và kể cả các đề cũ. Trình độ của tôi tăng dần, cho đến lúc thi cấp quận… Tôi được vào đội tuyển dự bị của quận để đi thi thành phố. Tôi đoạt giải và ước mơ bảng vàng thành sự thật.

Bây giờ mỗi khi nghĩ lại cái khoảng khắc cô gọi tôi ra và cái khoảng khắc cô chỉ vào tôi rồi gọi tôi là trợ lý của cô, tôi không thể nhịn được cười. Hai khoảng khắc hoàn toàn khác nhau, một là bắt đầu cho sự thay đổi của một người và một là sự kết thúc của sự thay đổi đó. Nhưng hai khoảng khắc đều mang chung một thứ đó là niềm tin và sự tự hào. Giờ đây, từ tận đáy lòng tôi cảm ơn cô vì đã mang tôi trở lại. Cảm ơn cô vì đã tin tưởng vào một đứa chẳng đâu vào đâu mà lại còn cá biệt như tôi. Cảm ơn cô vì đã cho tôi cảm nhận được sự quan tâm mà lâu rồi tôi không thấy. Tôi đã học qua rất nhiều người cô, người thầy, nhưng có lẽ cô là người dể lại trong tôi nhiều cảm xúc và ấn tượng sâu xắc nhất. Nếu sau này, nếu ai có hỏi tôi rằng “Người thầy trong tôi là ai, như thế nào? “, tôi chắc chắn sẽ trả lời rằng “Người trong tôi là cô, mãi mãi vẫn là cô”.

Đau Đầu Với Trẻ Cá Biệt / 2023

Có những đứa trẻ rất bướng bỉnh, quậy phá, thích bày trò ngạo ngược. Cha mẹ nên xoay xở thế nào với đứa con “ngựa chứng” này?

“Tuổi thơ dữ dội”Chí Dinh, đứa con trai út của chị Mai Hoa (Phong Điền, Cần Thơ) thông minh, học khá nhưng lên lớp 7 thì bị đuổi học. Lý do: rất ngỗ nghịch, chọc phá và ăn hiếp bạn bè. Vốn đã đau đầu với Dinh, từ khi cu cậu bị đuổi học, chị Hoa càng bấn loạn. Dinh nhỏ con, không hiểu vì sao lại được nhiều bạn – những học sinh khối lớp 6, 7 vốn nằm trong “sổ đen” của trường – tôn làm “đại ca”. Nhóm do Dinh cầm đầu liên tục nghĩ ra đủ trò để chọc phá bạn bè, đặc biệt là bạn nữ. Nhà trường biết chuyện, phê bình nhóm trước cờ, song đâu lại vào đấy.

Lần nọ, lớp Dinh có bạn từ trường khác chuyển về, Dinh gặp riêng bạn và hoạnh họe: “Biết tao là ai không? Thấy tao sao không chào hỏi?”, rồi… phạt bạn bằng cách tịch thu chiếc mũ và mấy cuốn tập. Trong những cuốn vở của mình, Dinh vẽ chân dung bạn nữ, chuyền cho nhóm xem rồi tuyên bố: “Tao để ý nhỏ này” – nghĩa là không ai được phép thích cô bạn ấy của Dinh.

Từ lúc Dĩ An còn là cậu nam sinh tiểu học, chưa nếm “mùi đại ca”, chị Minh Thùy (Q.3, chúng tôi đã nhiều lần “muối mặt” trong các cuộc họp phụ huynh vì đứa con “không thể hiểu nổi”. Trong giờ học, cu cậu sẵn lòng mua vui cho chúng bạn bằng… mọi giá. Có khi, đang giảng bài, cô giáo sững sờ thấy An đang đội nón, đi quanh lớp, giả điệu bộ của Mr. Bean khiến cả lớp cười ồ. Bị cô phê bình, An chỉ xịu mặt mấy giây, rồi lại tiếp tục bày trò. Giờ khảo bài, An ngồi dưới lớp, nghĩ cách chọc cười bạn đang trả bài cho cô.

Bên cạnh những chuyện có tình tiết, là hàng chục thói tật mà cô giáo phải nhắc đến khi nhận xét về An, điển hình là nói chuyện to tiếng trong lớp. Nóng nảy trở về từ cuộc họp phụ huynh, chị Thùy bao phen dọa sẽ… may miệng An lại. Nhưng, cu cậu vẫn bình chân như vại, tỉnh bơ trước những hăm dọa của mẹ. Chị Thùy đành chịu thua, chỉ biết vò đầu, bứt tóc.

Cần có cái nhìn lạc quan hơnNhìn ở khía cạnh lạc quan, sự bướng bỉnh, nghịch phá của trẻ chính là biểu hiện của sự sáng tạo, nảy sinh từ nhu cầu khẳng định cái tôi. Những chuyện mà người lớn không thể hiểu nổi của Dinh, của An; suy cho cùng cũng đều vì mục đích thu hút sự chú ý của người khác về mình. Nhưng, từ đâu nảy sinh nhu cầu ấy?

Trong cuốn Kỹ năng làm cha mẹ (NXB Tổng hợp TP.HCM), chuyên viên tham vấn tâm lý Phạm Thị Thúy cho rằng, tính cách này của trẻ có thể xuất phát từ hai nguyên nhân tâm lý và sinh lý. Trẻ có thể trạng yếu ớt, hoặc gặp lúc ốm đau, mỏi mệt thường có biểu hiện bướng bỉnh hơn mức bình thường. Tuy nhiên, điều khiến những người mẹ như chị Mai Hoa bế tắc, chính là sự bướng bỉnh nảy sinh từ một vấn đề tâm lý nào đó của trẻ.

Nó thường rơi vào những đứa trẻ sinh trưởng trong gia đình thiếu tình thương, hoặc bị cư xử khắc nghiệt. Chung sống với những khiếm khuyết ấy, trẻ sẽ có xu hướng tập trung sự chú ý về mình. Biết “cơ chế” hình thành tính cách ấy của trẻ, hiểu những nguyên nhân sâu xa và tuần tự logic tạo nên một đứa con bướng bỉnh, nhưng cha mẹ khó mà kiềm chế để ứng xử với con cho thật công bằng, hợp lẽ.

Một trong những điều phụ huynh thường phạm phải khi ứng xử với con bướng bỉnh, cá biệt là đánh đập, nặng lời. Biện pháp này chỉ có thể thỏa mãn được cơn giận của cha mẹ, nhưng hoàn toàn vô bổ với con. Lời nặng và đòn roi nếu không làm thui chột cá tính, thì càng khiến đứa trẻ bướng bỉnh hơn. Những phản ứng mạnh mẽ của cha mẹ có thể kích động thêm ý muốn được chú ý của đứa trẻ, khiến những hành vi gây sự chú ý của trẻ đạt được mục đích. Để tránh tạo “cảm hứng” cho trẻ tiếp diễn những trò nghịch ngợm, cha mẹ cần giữ thái độ bình thản, đưa ra những yêu cầu đơn giản với những lời giải thích nhẹ nhàng, và kết thúc phần thể hiện thái độ bằng những cử chỉ yêu thương.

Trước hành vi sai trái của trẻ, cha mẹ cần thể hiện thái độ dứt khoát. Có thể lựa chọn những hình phạt như “cắt” phần quà thưởng định kỳ: không cho đi nhà sách, công viên đối với trẻ nhỏ, cắt suất xem phim, du lịch với trẻ lớn hơn. Nên tránh trừng phạt những đứa trẻ cá biệt trong lúc bạn hoặc trẻ đang nóng giận, hay khi có mặt người thứ ba. Bị bẽ mặt là một cú sốc rất lớn đối với những đứa trẻ mong muốn khẳng định mình.

Điều này có thể đẩy trẻ vào khuynh hướng nổi loạn, hất tung mọi thứ đang trái ý mình. Những đứa trẻ “chứng” rất cần những lời khen để được yên tâm về cái tôi của chúng. Bằng lời khen khi trẻ làm việc tốt, cha mẹ đã giúp trẻ lưu tâm nhiều hơn với những việc làm tốt; trong khi sự mắng mỏ, chì chiết có tác dụng ngược lại.

Các chuyên gia tâm lý tin rằng, những đứa trẻ cá biệt có một năng lượng sống đặc biệt và sẽ có một cuộc đời nhiều màu sắc hơn những đứa trẻ bình thường, nếu được giáo dục đúng cách. Trong muôn vàn khó khăn của việc nuôi dưỡng một đứa con cá biệt, chúng ta cần tin rằng, mọi biểu hiện “giở chứng” của con không hoàn toàn là những tín hiệu tiêu cực. Việc có “chữa” được hay không hoàn toàn phụ thuộc vào gia đình.

Theo PN

Một Số Biện Pháp Dạy Trẻ Cá Biệt Ở Trường Mầm Non / 2023

Mục tiêu của giáo dục là chăm sóc và giảng dạy giúp trẻ phát triển bản thân, hình thành bản chất tốt đẹp ở trẻ. Trong quá trình đó, cũng có không ít trẻ bướng bỉnh, thích thể hiện cái tôi, thực hiện các hành vi mang tính chất tách biệt với môi trường lớp học. Đây không phải là vấn đề dễ để giải quyết, cần có một khoảng thời gian dài để cải thiện vấn đề. Do đó, một số biện pháp dạy trẻ cá biệt ở trường mầm non có thể định hướng giúp giáo viên khi lớp có trẻ cá biệt. 

Trao đổi với gia đình

Như đã biết, các hoạt động từ gia đình chiếm sự tác động chính đến trẻ, các hoạt động tại trường chỉ có thể định hướng một phần cho quá trình phát triển của trẻ.

Gia đình được biết đến là cái nôi an toàn cho việc chăm sóc của trẻ. Trẻ nhỏ sẽ được tiếp thu các hành động, trạng thái, thói quen,… tại gia đình. Trẻ có tự tin, hòa nhập dễ dàng vào môi trường cộng đồng hay không còn phụ thuộc vào cách chăm sóc của gia đình. Gia đình hạnh phúc là yếu tố dẫn dắt trẻ đến kỹ năng đồng cảm và biết cách quan tâm đến những người xung quanh. 

Đa số trẻ em đều thích vui chơi cùng bạn bè, trẻ cá biệt lại thích tự do chơi một mình. Đây thực sự là vấn đề rất khó để giải quyết nếu không có sự phối hợp từ gia đình. Thường xuyên giao tiếp với phụ huynh, đảm bảo rằng phụ huynh hiểu rõ được tầm quan trọng của gia đình với sự phát triển của trẻ. Việc tiếp cận với phụ huynh hằng ngày là cách để tìm hiểu về đời sống của trẻ, cách sinh hoạt tại gia đình.

Hoạt động làm quen với học tập

Trẻ cá biệt hầu như không hoặc có cũng rất ít tham gia hoạt động cùng các bạn trong lớp. Khả năng học tập của các trẻ cá biệt rất kém. Trẻ khó hòa nhập nên học tập cũng chậm hơn các bạn, hầu như không thể theo kịp chương trình giảng dạy tại lớp. 

Trẻ cá biệt cần được chăm sóc kỹ lưỡng hơn các trẻ khác. Giáo viên nên tạo nhiều hoạt động nhóm, hoạt động cùng tập thể để trẻ có khả năng tiếp xúc cao nhất. Các khung giờ học được lồng ghép các yếu tố về đạo đức và việc làm tốt để giáo dục trẻ một cách tự nhiên, không gò bó.

Hoạt động học tập cần được khuyến khích, gợi ý cho trẻ câu trả lời, cho trẻ phát biểu ý kiến và suy nghĩ cá nhân. Dần dần tạo thói quen hòa nhập lớp học và chăm chỉ hơn khi đến lớp. 

Tạo các cơ hội tiếp xúc

Trẻ cá biệt rất ngại tiếp xúc với các bạn khác. Trẻ thường tự cô lập bản thân nên vấn nạn khủng hoảng tâm lý ở trẻ mầm non khá dễ xảy ra. Vì vậy, các giáo viên cần tạo mọi điều kiện thuận lợi và thu hút trẻ tham gia hoạt động. 

Không gian lớp học cũng là một yếu tố giúp trẻ tiếp xúc với các bạn. Sắp xếp trẻ cá biệt ngồi gần trẻ ngoan ngoãn và trẻ năng động sẽ kích thích được khả năng giao tiếp. Tuy các kỹ năng của trẻ còn yếu kém nhưng sự khuyến khích từ giáo viên luôn tạo được động lực cho trẻ phát triển. 

Dạy trẻ cá biệt không thể cải thiện ngay trong một sớm một chiều, cần dành nhiều thời gian và công sức để giảng dạy. Các biện pháp trên là gợi ý cho các phương pháp giảng dạy trẻ, hy vọng có thể giúp các giáo viên tìm ra phương pháp tối ưu hơn.  

Khác Biệt Hay Dị Biệt? / 2023

Khác biệt không xấu, nhưng ép mình khác biệt đến nỗi trở nên… dị biệt thì là điều tuyệt đối không nên. Để có thể bứt phá khỏi đám đông và giành được thành công, bạn cần hiểu rõ ý nghĩa thực sự của “cái tôi khác biệt” và tránh rơi vào những tình huống “ngược đời”.

Thấu hiểu bản thân để trở nên khác biệt theo hướng tích cực.

Dị biệt là khi bạn cứ cố khác biệt “bề nổi” bằng cách chống đối lại toàn bộ các quy tắc, đi ngược lại mọi chuẩn mực thông thường – dù đó chưa chắc là con người thật của bạn. Cái tôi khác biệt đòi hỏi nhiều hơn thế! Bạn phải thực sự hiểu thấu bản thân mới tận dụng được hết sức mạnh của mình trên con đường tìm đến thành công.

Hãy khám phá “cái tôi khác biệt” của mình bằng việc tự trả lời những câu hỏi này:

– Điều gì khiến tôi có thể tận lực và nỗ lực hoàn thành hơn tất cả những người xung quanh?

– Sự khác biệt đó giúp ích gì cho sự nghiệp hay con đường học tập của tôi?

– Tôi sẽ khiến mọi người chào đón sự khác biệt của mình theo cách nào?

Làm thế nào để có một “Cái tôi khác biệt”?

Khi đã hiểu thấu bản thân, bạn cần phải thể hiện sự khác biệt của mình một cách đúng đắn. Trái với suy nghĩ thông thường của mọi người rằng muốn khác biệt thì phải dữ dội và quyết liệt, một “cái tôi khác biệt” thực sự lại có những biểu hiện tích cực như sau:

– Luôn tự tin và hào hứng: Giữa đám đông mệt mỏi vì áp lực công việc, sự tự tin cùng nhiệt huyết sẽ khiến bạn trở nên nổi bật. Mọi người chỉ yêu quý “cái tôi khác biệt” tràn đầy nhựa sống, chứ không ai ưa một kẻ “ngược đời” chỉ biết chê bai mọi chuyện.

– Để thái độ sống nói lên tất cả: Hãy để “cái tôi khác biệt” của bạn tiếp cận với mọi người trong một không khí hoà nhã, thay vì hùng hổ ép tất cả chấp nhận quan điểm, cá tính của bản thân. Bạn sẽ không thể nổi bật giữa đám đông nếu bị cô lập, cách ly, vậy nên hãy để sự thân thiện, chân thành và thái độ tích cực trở thành yếu tố thuyết phục hoàn hảo nhất cho cá tính của bạn.

– Hành xử chuyên nghiệp: Trong mọi tình huống, dù bạn có khác biệt với mọi người đến đâu cũng nên hành xử trên tinh thần tôn trọng đối phương và thẳng thắn. Có thể họ không thích “cái tôi khác biệt” của bạn, thậm chí có thể gây khó dễ cho bạn vì điều đó, nhưng dù thế nào cũng đừng để điều đó trở thành mâu thuẫn cá nhân. Những người thất bại mới để những điều nhỏ nhặt làm ảnh hưởng đến mình, còn người thành công thì luôn biết dành sự quan tâm của mình cho những thứ xứng đáng hơn.

– Tư duy sáng tạo để tạo ra giá trị mới cho tập thể: Đừng ngần ngại thể hiện sự sáng tạo của mình và luôn tìm kiếm những giải pháp mà chưa ai nghĩ đến. Hãy hỏi những câu hỏi chưa ai từng hỏi, vì một câu hỏi tốt có thể đáng giá gấp ngàn lần những câu trả lời dễ dãi. Để mọi người thấy rằng bạn dám “suy nghĩ vượt ra ngoài chiếc hộp”, nhưng điều đó không phải một cách thể hiện sáo rỗng mà ngược lại, nó tạo ra rất nhiều giá trị cho cả tập thể.

Điều gì khiến mọi người chấp nhận và công nhận cái tôi khác biệt của bạn?

Mọi người có xu hướng để tâm đến những điều bạn làm hơn là những gì bạn nói. Hãy để thành quả trở thành minh chứng hoàn hảo cho “cái tôi khác biệt” của bạn. Hãy dốc hết sức mình đạt được thành tựu dù là nhỏ nhất, để mọi người tin cậy nghĩ đến bạn đầu tiên ở những lĩnh vực nhất định – những lĩnh vực mà “chỉ có anh ấy/cô ấy mới làm được tốt đến thế!”