Top 9 # Cá Tầm Rán Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 2/2023 # Top Trend | Fcbarcelonavn.com

Cá Rán Bao Nhiêu Calo Và Ăn Cá Rán Có Béo Không?

Cá rán bao nhiêu calo?

Thực tế là hiện nay có rất nhiều loại cá. Mỗi loại cá được nuôi trồng và sinh sống ở những khu vực khác nhau (ao, hồ, sông, suối, biển) tương ứng với khối lượng, kích cỡ cùng lượng calo khác nhau.

+ Cá rô phi

Cá rô phi được nuôi phổ biến tại nước ta thuộc họ Cichlidae với 3 loài chính là cá rô phi cỏ, cá rô phi văn và cá rô phi đỏ. Cá rô phi có thân màu hơi tím, vảy sáng bóng với 9 – 12 sọc đậm song song nhau từ lưng xuống bụng. Chúng có khả năng sống ở môi trường sống, suối, đập tràn, hồ ao nước ngọt, nước lợ và nước mặn với độ muối từ 0 – 40‰. Trong điều kiện ao nuôi tôm, cá rô phi vằn có thể đạt trọng lượng 0,5 – 0,6 kg/ con.

Nghiên cứu cho thấy, 100g cá rô phi cung cấp cho cơ thể khoảng 128,6 calo. Nếu được chiên rán thì lượng calo có thể tăng lên 130 calo.

+ Cá trôi

Cá trôi là loài cá nước ngọt sống ở ao, hồ, sông, suối, thân dài, mình dày, dẹp hai bên, thuôn về phía đuôi. Toàn thân phủ vảy, lưng màu xám nhạt, hông và bụng trắng bạc. Cá trôi có thể nặng khoảng 0,5 – 7 kg, thậm chí một số con có thể nặng tới 7,8 kg.

Nghiên cứu cho thấy, 100g cá rô phi cung cấp cho cơ thể khoảng 127 calo. Nếu được chiên rán thì lượng calo có thể tăng lên 130 calo.

+ Cá lóc

Cá lóc sống trong nhiều loại hình thủy vực như đồng ruộng, ao, hồ, kênh, mương hay những vùng ngập sâu với dòng chảy yếu hoặc nước tĩnh. Cá lóc thuộc giống cá đồng với kích cỡ trung bình 5 – 7 kg, sinh trưởng nhanh, chiều dài khoảng 15 – 45 cm. Tùy vào vùng nước sinh sống mà cá lóc sẽ có màu sắc khác nhau.

Nghiên cứu cho thấy, 100g cá lóc cung cấp cho cơ thể khoảng 97 calo. Nếu được chiên rán thì lượng calo có thể tăng lên 100 calo.

+ Cá thu

Cá thu thuộc họ cá thu ngừ sinh sống ở vùng biển nhiệt đới và ôn đới, phần lớn xa bờ. Cá thu có thân hình thuôn dài, tròn hình oval ở phần trên và thu dẹt dần về phía đuôi với 2 chiếc vây cứng, 1 cái ở lưng, 1 cái ở bụng. Đuôi xẻ sâu ở giữa có hình dáng giống một chiếc mũi tên với nhiều vây nhỏ. Cá thu cái trưởng thành thường có chiều dài lên tới 80 cm, nặng 5 – 10 kg (thậm chí có những con cá thu lớn tới 45 kg).

Nghiên cứu cho thấy, 100g cá thu cung cấp cho cơ thể khoảng 305 calo. Nếu được chiên rán thì lượng calo có thể tăng lên khoảng 310 calo.

+ Cá hồi

Cá hồi là dòng cá thương phẩm nổi tiếng thế giới thuộc họ cá Salmonidae. Đây là dòng cá có kích thước lớn với chiều dài dao động 50 – 150 cm, nặng 10 – 70 kg, tuổi thọ 3 – 13 năm, sống ở cả môi trường nước mặn và nước ngọt. Thân hình thuôn dài, tròn ở phần thân trên. Phần đầu nhỏ hơn so với tỷ lệ cơ thể, lưng hơi cong. Vây ngực, vây bụng và vây hậu môn khá mềm. Đuôi xòe vuông giống hình chổi quét bông lau.

Nghiên cứu cho thấy, 100g cá hồi cung cấp cho cơ thể khoảng 208,2 calo. Nếu được chiên rán thì lượng calo có thể tăng lên 210 calo.

Ngoài những loài cá trên thì còn rất nhiều loài cá khác, bạn có thể theo dõi bảng sau để biết một số loài cá khác chứa bao nhiêu calo (lượng calo sẽ tăng khi chiên qua dầu mỡ):

Loại cá Năng lượng

Cá bống 70

Cá chép 96

Cá đối 108

Cá giếc 87

Cá mè 144

Cá ngừ 87

Cá trê 173

Cá mỡ 151

Cá mòi 124

Cá nục 111

Cá phèn 104

Cá trắm cỏ 91

Ăn cá rán có béo không?

Cá cung cấp protein thiết yếu cho sự phát triển của cơ thể. Chất đạm trong thịt cá (màu trắng) là loại protein tốt cho việc duy trì cân nặng và tăng cường cơ bắp. Chất omega 3 trong cá còn giúp cơ thể hạn chế tích tụ chất béo.

Bên cạnh đó, lượng calo trong 100g cá thuộc bậc trung bình – thấp so với lượng calo cần thiết của cơ thể mỗi ngày (khoảng 2.000 – 2.200 calo).

Tuy nhiên, do cá rán có sử dụng dầu mỡ để làm chín nên bạn cần tránh ăn quá nhiều nếu không muốn bị tăng cân, tăng huyết áp, giảm cholesterol HDL tốt, mắc bệnh tim. Thậm chí, nghiên cứu cho thấy, phụ nữ ăn nhiều hơn một khẩu phần cá rán mỗi tuần có nguy cơ mắc bệnh suy tim cao hơn 48% so với những người chỉ ăn 1 – 3 lần/ tháng. Thay vì ăn cá rán, bạn có thể ăn cá nướng hoặc nấu canh cá, gỏi cá…

Sashimi lườn cá hồi

Cá rô phi nướng

Cá trắm hấp, luộc

Cháo cá lóc

Cá nục kho cà chua

?Cách Rán Cá Chỉ Vàng Đúng Cách, Pha Nước Chấm Cá Rán Chuẩn Vị?

Cá chỉ vàng rán với hương vị đậm đà, thơm ngon được rất nhiều người yêu thích. Cái vàng rụm của từng miếng cá giòn tan trong miệng vừa kích thích vị giác lại vô cùng hấp dẫn. Thịt cá ngọt béo, bùi bùi đảm bảo sẽ là món ngon chinh phục khẩu vị của những thành viên khó tính nhất trong gia đình bạn.

Cá chỉ vàng của Công ty TNHH Thương mại Đặc sản Việt Nam được sấy theo công nghệ hiện đại, đảm bảo lưu giữ hương vị tự nhiên và vị ngọt của thịt cá. Được chọn lựa từ những con cá tươi ngon và chắc thịt nhất. Sản phẩm không chứa hóa chất độc hại, không sử dụng chất bảo quản thực phẩm hoặc chất tạo màu, rất an toàn chu sức khỏe của bạn và gia đình.

Mua cá chỉ vàng khô chất lượng, giá phải chăng .

Cách rán cá chỉ vàng tươi

Chuẩn bị nguyên liệu :

Cá chỉ vàng tươi 500 gam. Chọn những con mắt trong, không có mùi ươn hay hôi khó chịu.

Tỏi 2 nhánh đập dập.

1/2 thìa cá phê muối, bột ngọt.

Dầu ăn.

Bước 1: Làm sạch cá. Sau khi chọn được những con cá tươi ngon mang về, bước đầu tiên là làm sạch cá. Cá được bỏ phần đầu, lấy dao rạch phần bụng cá bỏ ruột, cứa hai đường trên thân cá để cá nhanh chín và ngấm gia vị. Dùng muối xát làm sạch. Rửa lại với nước. Muốn khử tanh bạn lấy nước cốt chanh ngâm cá khoảng 10 phút. Rửa bằng nước sạch. Sau đó để ráo cá.

Bước 2: Ướp cá. Lấy muối, bột ngọt ướp đều thân cá trong khoảng 5 – 10 phút. Thỉnh thoảng dùng đũa lật cá để ngấm đều hai mặt. Nếu không thích ướp cá thì bạn có thể cứ thế rán luôn. Sau khi chín có thể pha nước mắm để chấm.

Bước 3: Chiên cá. Cho dầu vào chảo, đợi dầu sôi thì thả cá nhẹ nhàng. Khoảng 2 -3 phút cho tỏi đã đập dập vào chảo để khử hết mùi tanh. Thỉnh thoảng lật mặt cá lại để chín đều hai mặt, vàng và giòn. Để lửa nhỏ. Khi tỏi đã vàng thì vớt ra tránh bị cháy.

Bước 4: Hoàn thành. Sau khi cá chín đều hai mặt thì vớt ra cho vào giấy thấm dầu khoảng 5 phút rồi bày vào đĩa.

Nếu bạn rán giòn thì phần xương cá cũng giòn, chúng ta có thể thưởng thức được phần xương mà không cần phải gỡ ra. Một vài thao tác đơn giản đã tạo ra một món ăn ngon. Bày một chút rau sống gồm xà lách, rau thơm, vài cọng rau húng cùng mấy lát cà chua chúng ta đã được một đĩa cá rán đẹp thật bắt mắt.

Cách rán cá chỉ vàng khô

Nguyên liệu chế biến:

Cá chỉ vàng khô 200 – 300 gam chọn những con có kích thước đều nhau.

Dầu ăn.

Bước 1: Làm sạch cá. Cá chỉ vàng khô trước khi chế biến món ăn được ngâm trong nước ấm có nhiệt độ 50 – 60 độ C trong khoảng 15 phút. Vớt ra để ráo.

Bước 2: Rán cá. Cho dầu vào chảo, để dầu sôi. Thả nhẹ cá vào chảo. Thỉnh thoảng lật hai mặt cá tránh cho cá bị cháy. Để lửa nhỏ. Cá chỉ vàng khô đã được sơ chế qua nên rất nhanh chín.

Bước 3: Hoàn thành. Khi cá hơi phồng lên và có mùi thơm nhẹ là chín. Vớt cá ra để trên giấy thấm dầu khoảng 5 phút sau đó bày ra đĩa.

Một số mẹo rán cá chỉ vàng mà không phải ai cũng biết

Thao tác thật nhẹ: Khi làm sạch cá cần phải làm nhẹ nhàng tránh dùng lực mạnh cá sẽ bị nát. Khi rán dễ bị sát chảo và cá sau khi rán xong nhìn không còn ngon mắt.

Để mỡ già mới cho cá vào: Nếu bạn thả cá vào ngay sau khi cho dầu vào chảo cá sẽ không vàng ruộm mà sẽ bị dính vào chảo, rất khó lật cá. Đun sôi dầu, khi thả cá vào sẽ tạo hiện tượng sốc nhiệt là da cá săn vào, tạo lớp vỏ cứng ăn rất giòn.

Dùng chảo sạch chống dính: Chảo chống dính giúp bạn có ngay được món cá ngon, không bị vỡ hoặc dính chảo khó lật.

Lật cá: Trước khi lật cá bạn hãy thử dùng đũa hơi nhấc sườn lưng cá xem nó có róc không. Nếu róc thì bạn có thể lật từ phía bên đó. Không nên lật phần bụng vì phần này rất mềm và khó lật.

Dùng dao khía mình cá: Khi cho cá vào nhiệt độ cao mà bên trong lại sống, bên ngoài không giãn nở kịp sẽ làm cá bị vỡ ra. Khía thân cá làm cho nhiệt dễ thoát ra ngoài, cá không bị vỡ và nhanh chín.

Dùng tỏi khử mùi tanh của cá: Khi thả cá vào dầu, để khử mùi tanh của cá thì dùng 2 nhánh tỏi đập dập vào, đợi đến khi tỏi vàng thì vớt ra tránh làm cháy tỏi.

Chỉ một vài thao tác nhỏ đơn giản bạn có thể làm ra món cá rán thơm ngon, màu sắc đẹp, giòn tan, ngon miệng.

Cách pha nước chấm cá rán ngon

Để món cá rán trở nên hoàn hảo thì không thể không kể đến bát nước chấm cá rán thơm ngon.

Chuẩn bị nguyên liệu:

Nước mắm loại ngon: 5 thìa cà phê.

3 thìa cà phê nước sôi.

Mì chính nửa thìa cà phê.

Đường nửa thìa cà phê.

3- 4 tép tỏi đập dập băm nhỏ.

Gừng tươi 1 nhánh nhỏ to bằng 1 ngón tay, đập đập, băm nhỏ.

Ớt tươi bỏ hạt, băm nhỏ.

Chanh tươi nửa quả (có thể thay thế bằng 1 thìa cá phê dấm ăn).

Món cá chỉ vàng rán rất hợp ăn với cơm nóng. Khi ăn, kẹp một miếng cá cùng vài ngọn rau sống chấm cùng nước chấm thơm ngon sẽ làm bữa cơm thêm ngon miệng. Những ngày trời se se lạnh, được cùng nhau quây quần bên mâm cơm gia đình đầm ấm, thưởng thức các món ngon mẹ làm. Cái hương vị gia đình đó làm ai đi xa cũng nhớ về.

Rán Cá Trong Dầu Ôliu Là Tốt Nhất

Theo nghiên cứu của trường ĐH Basque Country (Bắc Tây Ban Nha) rán cá bằng dầu ôliu sẽ tốt cho sức khỏe nhất.

Nghiên cứu cho thấy, khi rán cá với một chút dầu ôliu hay dầu hướng dương bằng chảo hay lò vi sóng, chất béo trong cá sẽ hòa vào dầu rán và ngược lại, các hợp chất trong dầu sẽ ngấm vào cá.

Cụ thể, sự thay đổi các hợp chất trong dầu rán như sau: đầu tiên, dầu ăn sẽ rất giàu nhóm acyl (các loại axit béo) mà vốn tập trung nhiều trong cá hơn là trong dầu gốc. Thứ 2, đồng thời, nhóm acyl hiện diện trong dầu sẽ bị cạn kiệt. Vì vậy, sau khi rán, dầu ôliu nhiều omega-3, omega-1 acyl groups, linoleic (omga-6) và chất béo no (từ cá) và trở nên nghèo axit béo oleic (omega-9) vốn là nhóm acyl chính trong dầu.

Tương tự, sau khi được dùng để rán, dầu hướng dương cũng giàu các loại nhóm acyl (từ cá), ngoại trừ linoleic (omega-6), axit béo vốn rất sẵn trong dầu hướng dương.

Hơn thế, sau khi rán, cả 2 loại dầu đều có chứa 1 lượng nhỏ cholesterol (từ cá).

Trong khi đó, mỡ trong cá cũng thay đổi theo hướng giàu omega-9 hơn nếu dùng dầu ôliu và giàu omega-6 hơn nếu dùng dầu hướng dương.

Cần nhớ là omega-9 được xem là tốt và an toàn hơn omega-6 bởi có nhiều nguồn thực phẩm giàu omega-6 và khi cơ thể thừa omega-6, nó sẽ kích thích gây viêm toàn cơ thể, khiến hệ miễn dịch luôn trong tình trạng bị “kích động” và nếu quá trình này kéo dài sẽ gây hại cho sức khỏe.

Đặc biệt, về khả năng chịu nhiệt, mặc dù cả 2 loại dầu đều có khả năng chịu nhiệt cao (170 độ C) nhưng khi dùng dầu ôliu để chiên cá, phản ứng ôxy hóa nhiệt sẽ không xảy ra. Còn ở dầu hướng dương, các hợp chất aldehyde sẽ hình thành khi rán cá bằng chảo và chất này khi ở nồng độ cao sẽ gây độc. Tuy nhiên, nếu chiên cá trong lò vi sóng thì các hợp chất này sẽ không hình thành.

Như vậy, dầu ôliu là lựa chọn lành mạnh khi chiên và nên chiên cá trong lò vi sóng.

Về loại cá dùng để chiên cũng rất quan trọng, hàm lượng chất béo trong cá tráp sẽ giảm bớt khi chiên trong khi chất béo trong cá chẽm vẫn không thay đổi hoặc tăng thêm.

“Nghiên cứu này cho thấy kỹ thuật rán, loại dầu sử dụng và loại cá có ảnh hưởng lớn đến chất lượng thực phẩm”, Nieva-Echevarría, nhà nghiên cứu của ĐH Basque Country, nói.

Nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Nghiên cứu Thực phẩm quốc tế.

Nguồn: Tổng hợp từ internet

Rán Cá Bằng Dầu Mỡ Rất Dễ Gây Bệnh

Thông số kỹ thuật Rán cá bằng dầu mỡ rất dễ gây bệnh

Rán cá bằng dầu mỡ rất dễ gây bệnh

Chỉ cần một chút dầu rán và nước sạch, các bà nội trợ có thể rán cá vàng ươm mà không lo cá hoặc giá bán máy hút bụi công nghiệp dầu mỡ bị cháy…

Hiện nay, các bà nội trợ khi chế biến các món rán như: cá rán, gà rán, thịt rán… đều sử dụng dầu ăn (thực vật) hoặc mỡ động vật rất nhiều, nhằm sinh nhiệt cao tác động trực tiếp vào thực phẩm làm chín và vàng thực phẩm.

Đây là cách làm thông dụng, nhưng theo các chuyên gia, các làm này tuy nhanh, nhưng báo giá máy lau sàn nhà tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm khi sử dụng, đặc biệt là có thể gây ung thư bởi các chất độc sinh ra khi dầu mỡ bị đốt cháy dưới nhiệt.

Theo chúng tôi Nguyễn Duy Thịnh – Viện công nghệ sinh học và Thực phẩm (Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, công nghệ rán cá, gà, thịt lợn… áp dụng phương pháp cho thực phẩm chín bằng hơi. Tuy nhiên, nếu chỉ chín bằng hơi không thì sẽ thành ra đồ luộc.

Vì thế, trước khi rán chúng ta vẫn sơ chế cá bình thường và ướp các loại gia vị cho vừa đủ. Điểm khác ở đây chính là việc hạn chế dầu, mỡ một cách tối đa bằng cách: cho nước vào đun sôi cùng 1 chút dầu thực vật sau đó thả cá vào chảo nước sôi, đậy vung om chín cá cho đến khi cạn nước.

“Về nguyên tắc khi dầu ăn gặp nước nó sẽ nổi trên bề mặt, nên khi đun sôi cạn nước, cá đã chín bằng hơi nước rồi. Lúc đó số lượng ít dầu ăn trên bề mặt sẽ làm cho cá vàng mà không cần phải rán lâu như bình thường. Như vậy, sẽ giảm thiểu được rất nhiều nguy cơ gây bệnh khi dầu ăn bị đốt cháy, ngấm vào thực phẩm”, PGS. Thịnh cho hay.

Giải thích về cơ chế gây bệnh khi dùng dầu thực vật chiên rán trực tiếp, PGS Thịnh cho hay, những thực phẩm chiên, rán trong dầu mỡ ở nhiệt độ cao sẽ khiến một phần thực phẩm bị cháy từ đó dẫn đến hiện tượng bẻ gãy các phân tử và phát sinh các phân tử lạ trong thực phẩm.

Nhưng phân tử lạ này qua đường ăn uống sẽ đi trực tiếp vào cơ thể và gây nên các tế bào ung thư, đặc biệt là đối với các loại thực phẩm càng giàu vitamin thì nguy cơ phân tử bị bẻ gãy càng cao và tỷ lệ gây ung thư khi sử dụng thực phẩm này rán trực tiếp với dầu ăn càng lớn.

Ngoài ra, việc sử dụng các thực phẩm rán giòn bằng dầu mỡ theo TS Thịnh, giá trị dinh dưỡng của Nước sát khuẩn tay nhanh khô dường như không còn. “Đối với các thực phẩm rán, chín bằng hơi nước các nước châu Âu đã sử dụng từ rất lâu, điều này không chỉ đảm bảo an toàn khi ăn mà còn đảm bảo về mặt dinh dưỡng. Vì thế, mọi người nên sử dụng phương pháp này để chế biến các món ăn trong gia đình hàng ngày”, PGS Thịnh khuyên.

Xin cảm ơn!