Top 16 # Cá Biệt Wiktionary / 2023 Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 12/2022 # Top Trend | Fcbarcelonavn.com

Khác Biệt Hay Dị Biệt? / 2023

Khác biệt không xấu, nhưng ép mình khác biệt đến nỗi trở nên… dị biệt thì là điều tuyệt đối không nên. Để có thể bứt phá khỏi đám đông và giành được thành công, bạn cần hiểu rõ ý nghĩa thực sự của “cái tôi khác biệt” và tránh rơi vào những tình huống “ngược đời”.

Thấu hiểu bản thân để trở nên khác biệt theo hướng tích cực.

Dị biệt là khi bạn cứ cố khác biệt “bề nổi” bằng cách chống đối lại toàn bộ các quy tắc, đi ngược lại mọi chuẩn mực thông thường – dù đó chưa chắc là con người thật của bạn. Cái tôi khác biệt đòi hỏi nhiều hơn thế! Bạn phải thực sự hiểu thấu bản thân mới tận dụng được hết sức mạnh của mình trên con đường tìm đến thành công.

Hãy khám phá “cái tôi khác biệt” của mình bằng việc tự trả lời những câu hỏi này:

– Điều gì khiến tôi có thể tận lực và nỗ lực hoàn thành hơn tất cả những người xung quanh?

– Sự khác biệt đó giúp ích gì cho sự nghiệp hay con đường học tập của tôi?

– Tôi sẽ khiến mọi người chào đón sự khác biệt của mình theo cách nào?

Làm thế nào để có một “Cái tôi khác biệt”?

Khi đã hiểu thấu bản thân, bạn cần phải thể hiện sự khác biệt của mình một cách đúng đắn. Trái với suy nghĩ thông thường của mọi người rằng muốn khác biệt thì phải dữ dội và quyết liệt, một “cái tôi khác biệt” thực sự lại có những biểu hiện tích cực như sau:

– Luôn tự tin và hào hứng: Giữa đám đông mệt mỏi vì áp lực công việc, sự tự tin cùng nhiệt huyết sẽ khiến bạn trở nên nổi bật. Mọi người chỉ yêu quý “cái tôi khác biệt” tràn đầy nhựa sống, chứ không ai ưa một kẻ “ngược đời” chỉ biết chê bai mọi chuyện.

– Để thái độ sống nói lên tất cả: Hãy để “cái tôi khác biệt” của bạn tiếp cận với mọi người trong một không khí hoà nhã, thay vì hùng hổ ép tất cả chấp nhận quan điểm, cá tính của bản thân. Bạn sẽ không thể nổi bật giữa đám đông nếu bị cô lập, cách ly, vậy nên hãy để sự thân thiện, chân thành và thái độ tích cực trở thành yếu tố thuyết phục hoàn hảo nhất cho cá tính của bạn.

– Hành xử chuyên nghiệp: Trong mọi tình huống, dù bạn có khác biệt với mọi người đến đâu cũng nên hành xử trên tinh thần tôn trọng đối phương và thẳng thắn. Có thể họ không thích “cái tôi khác biệt” của bạn, thậm chí có thể gây khó dễ cho bạn vì điều đó, nhưng dù thế nào cũng đừng để điều đó trở thành mâu thuẫn cá nhân. Những người thất bại mới để những điều nhỏ nhặt làm ảnh hưởng đến mình, còn người thành công thì luôn biết dành sự quan tâm của mình cho những thứ xứng đáng hơn.

– Tư duy sáng tạo để tạo ra giá trị mới cho tập thể: Đừng ngần ngại thể hiện sự sáng tạo của mình và luôn tìm kiếm những giải pháp mà chưa ai nghĩ đến. Hãy hỏi những câu hỏi chưa ai từng hỏi, vì một câu hỏi tốt có thể đáng giá gấp ngàn lần những câu trả lời dễ dãi. Để mọi người thấy rằng bạn dám “suy nghĩ vượt ra ngoài chiếc hộp”, nhưng điều đó không phải một cách thể hiện sáo rỗng mà ngược lại, nó tạo ra rất nhiều giá trị cho cả tập thể.

Điều gì khiến mọi người chấp nhận và công nhận cái tôi khác biệt của bạn?

Mọi người có xu hướng để tâm đến những điều bạn làm hơn là những gì bạn nói. Hãy để thành quả trở thành minh chứng hoàn hảo cho “cái tôi khác biệt” của bạn. Hãy dốc hết sức mình đạt được thành tựu dù là nhỏ nhất, để mọi người tin cậy nghĩ đến bạn đầu tiên ở những lĩnh vực nhất định – những lĩnh vực mà “chỉ có anh ấy/cô ấy mới làm được tốt đến thế!”

Học Sinh ” Cá Biệt” Có Thực Sự Là ” Cá Biệt”? / 2023

Đối với học sinh được gọi là “cá biệt” thì các em đó thường nhậy cảm về chuyển động, ngồi một chỗ không yên, tay chân phải ngó ngoáy, chọc bạn này, ghẹo bạn kia và không tập trung lâu vào bất cứ điều gì. Đó là trí tuệ hình thể. Nếu biết định hướng và đào tạo đúng cách các em sẽ trở thành các nghệ sĩ, vận động viên, nhà hoạt động xã hội rất xuất sắc. Những em này thường thông minh nhưng điểm số không cao vì không chuyên chú vào một môn nào. Năng lượng của các em hướng ra bên ngoài. Chính vì điều đó Trí tuệ giao tiếp phát triển. Những nhà lãnh đạo lớn, các chính khách nổi tiếng trên thế giới thường là những người có cấu trúc tâm trí theo dạng này.

Một loại “cá biệt” khác là nhút nhát, luôn sợ hãi và mặc cảm tự ti vì rất nhiều lý do khách quan và chủ quan. Do những tổn thương về tình cảm gia đình, chơi game quá nhiều hoặc bẩm sinh những em này gặp khó khăn trong lúc nói, giao tiếp nên sống khép kín, chìm đắm dẫn đến trầm cảm. Tuy nhiên những em này lại phát triển trí tuệ thuộc về chiều sâu như Trí tuệ không gian – hội họa, trí tuệ âm nhạc, trí tuệ logic – toán học.

Tại Trường IVS, những em học sinh được cho là “cá biệt” này hoàn toàn không cá biệt mà chúng ta coi các em là riêng biệt, khác biệt và đặc biệt. Mỗi em mang trong mình nhiều tiềm năng to lớn và bằng các phương pháp đặc biệt, Trường IVS giúp các em bộc lộ và phát triển đúng sức mạnh của mình. Với khả năng về chuyển động, các môn thể thao như bóng rổ, bóng đá, võ thuật là hoàn toàn thích hợp. Với khả năng phát triển cao về cảm nhận, các bộ môn như âm nhạc, thuyết trình, hội họa, nấu ăn đem lại cho các em sự cân bằng và niềm hân hoan khi hoàn thành tác phẩm nghệ thuật của chính mình. Khi năng lượng được giải phóng và cân bằng, việc học văn hóa trở nên dễ dàng hơn và lúc đó niềm hứng thú với học tập bắt đầu xuất hiện.

Với quan điểm giáo dục là làm bộc lộ năng lực thật của con người, giúp cho con người sống có ý nghĩa và hạnh phúc, trong 9 năm qua Trường IVS đã là điểm đến tin cậy cho các bậc phụ huynh có con là học sinh cá biệt, nghiện game và hiếu động. IVS là nơi các con được học tập theo phương pháp mới, được rèn luyện cả về thể chất lẫn tinh thần để tỏa sáng trong tương lai.

Lũ Học Sinh Cá Biệt / 2023

Phía nhóc và gã…

– Này này, nhà ngươi làm gì vậy hả???

Nó bực tức hỏi, không quên “ban tặng” gã một cú đấm như trời giáng vào đầu. Gã oan ức nhìn nó. Hức hức, chính gã còn chả biết tại sao thì sao mà nói cho nhóc biết đây. Gã đành lảng sang chuyện khác:

– Tên hồi nãy là ai vậy?? Bạn trai cậu hả??

Nghe gã hỏi tới Nhị sư huynh (tên vừa nãy ó!), nhóc liền nổi xung lên:

– Khùng hả?? Cậu có thấy đôi yêu nhau nào lại cãi nhau như vậy không??

– Ừ nhỉ? Vậy thì là ai? Có quan hệ gì với cậu?

– Cậu lấy tư cách gì để tra hỏi tôi?

Nhóc hỏi vặn lại

– Ừmmm…. Bạn cùng bàn!

Gã ậm ờ, lấy lí do chẳng đâu vào đâu. Nhóc đã bực lại càng bực hơn:

– Hơ hơ, lấy cái tư cách lạ nhỉ??

– Thôi, quay lại phòng y tế đi!

– Làm gì?

– Thì ngủ chớ làm gì!?

Đoạn hội thoại cuối của nhóc và gã đã thu hút không biết bao nhiêu cái “đầu óc tưởng tượng phong phú” của mấy anh chị em học sinh qua đường.

– Ờ…

Gã chán nản, đi cùng nó vào lớp học

*

– LÀM CÁI GÌ VẬY HẢ TÊN TRỜI ĐÁNH KIA??!!??!!

Nó hét toáng lên khiến mấy anh em qua đường phải trầm trồ. Người thì nhỏ như cái kẹo mà hét to ghê người. Suýt thì lủng màng nhĩ.

– Tìm Khánh An!

Hắn bình tĩnh trả lời. Gì chứ cái vụ mồm to này của nó hắn đã được hưởng rồi, giờ không thấy lạ nữa.

– …

Hắn im bặt, cạn con mọe cả lí sự luôn. Nó giật tay ra, bực tức đi về lớp.

Về đến lớp thì lại thấy nhóc với gã đang cãi nhau um tỏi lên. Hai đứa này không góp vui cho lớp không chịu được hay sao ấy nhỉ? Lại còn cãi nhau vì cái vấn đề chả đâu vào đâu nữa! Cứ cái đà này là sẽ nhảy vô đánh nhau toác đầu chảy máu luôn chứ chả đùa. Đến bó tay với hai đứa!

Cậu dè dặt lại gần nó, hỏi:

– Ái Lạp, cậu với hội trưởng… là sao vậy??

Nó bực mình trả lời khi có người nhắc đến tên đáng ghét đó. Cậu thở dài quay về chỗ ngồi, coi trận đấu võ mồm free đầy “kịch tính”…

( Min: Phải gọi là nhạt hết chỗ nhạt)

– Cậu khùng hả?? Cứ thích xía vô chuyện của tui làm gì???

Nhóc tức giận, vênh mặt lên nói

– Cậu cứ trả lời đi! Hắn ta là ai?? Tại sao tự nhiên cậu lại thay đổi thái độ nhanh vậy??

Gã khăng

khăng muốn biết đáp án

Nhóc lạnh lùng nhìn gã, bực tức cãi lại

– …Bạn cùng bàn!!

Gã lại lấy lí do hết sức củ chuối

– Tôi không thèm là bạn của cậu!

Nhóc quay mặt đi. Nó vội vàng nhảy vào can. Cậu kéo gã qua một bên, nó quay qua nói chuyện với nhóc:

– Chuyện này là sao??

– Chẳng sao cả!

Nó tính hỏi tiếp thì chuông vào lớp vang lên. Là tiết Anh. Nhưng… con nhóc kia lại không cúp tiết?

Một người con trai còn rất trẻ, nhìn cũng lọt vừa mắt, bước vào, tự giới thiệu bằng Tiếng Anh rất trôi chảy:

– I’m our new school teacher. From now on, I will be in charge of the English subject of our class. What did the class want to ask?

Cả lớp chẳng hiểu cái gì cả. Nó quay sang cậu, chắc để hỏi xem cậu có hiểu cái đ** gì không. Cậu vội vàng đứng dậy, phiên dịch:

– Thầy nói: ” Tôi là giáo viên mới của trường ta. Từ giờ, thầy sẽ phụ trách môn Anh của lớp ta. Cả lớp có gì muốn hỏi? “

– Ồồồồồồồồồồ!!!

Cả lớp trầm trồ. Không ngờ anh chàng hotboy này lại thông thạo Tiếng Anh như vậy. Nó thì ra dấu like cho cậu.

Một bạn nữ đứng lên, hỏi:

– Can you speak Vietnamese??

( Bạn có thể nói Tiếng Việt không?)

– Oh! Yes, but I think in English time, we should use English.

( Ồ, có chứ, nhưng tôi nghĩ trong giờ Anh, chúng ta nên dùng Tiếng Anh.)

Câu này thì ngoài nó và nhóc ra, những tên còn lại đều hiểu. Nó lại quay sang cầu cứu cậu, còn nhóc thì không có hứng thú. Hừ! Thích ở đây thì cứ việc, nhưng để xem huynh ở được bao lâu đã!! Khơ khơ khơ!!

Đau Đầu Với Trẻ Cá Biệt / 2023

Có những đứa trẻ rất bướng bỉnh, quậy phá, thích bày trò ngạo ngược. Cha mẹ nên xoay xở thế nào với đứa con “ngựa chứng” này?

“Tuổi thơ dữ dội”Chí Dinh, đứa con trai út của chị Mai Hoa (Phong Điền, Cần Thơ) thông minh, học khá nhưng lên lớp 7 thì bị đuổi học. Lý do: rất ngỗ nghịch, chọc phá và ăn hiếp bạn bè. Vốn đã đau đầu với Dinh, từ khi cu cậu bị đuổi học, chị Hoa càng bấn loạn. Dinh nhỏ con, không hiểu vì sao lại được nhiều bạn – những học sinh khối lớp 6, 7 vốn nằm trong “sổ đen” của trường – tôn làm “đại ca”. Nhóm do Dinh cầm đầu liên tục nghĩ ra đủ trò để chọc phá bạn bè, đặc biệt là bạn nữ. Nhà trường biết chuyện, phê bình nhóm trước cờ, song đâu lại vào đấy.

Lần nọ, lớp Dinh có bạn từ trường khác chuyển về, Dinh gặp riêng bạn và hoạnh họe: “Biết tao là ai không? Thấy tao sao không chào hỏi?”, rồi… phạt bạn bằng cách tịch thu chiếc mũ và mấy cuốn tập. Trong những cuốn vở của mình, Dinh vẽ chân dung bạn nữ, chuyền cho nhóm xem rồi tuyên bố: “Tao để ý nhỏ này” – nghĩa là không ai được phép thích cô bạn ấy của Dinh.

Từ lúc Dĩ An còn là cậu nam sinh tiểu học, chưa nếm “mùi đại ca”, chị Minh Thùy (Q.3, chúng tôi đã nhiều lần “muối mặt” trong các cuộc họp phụ huynh vì đứa con “không thể hiểu nổi”. Trong giờ học, cu cậu sẵn lòng mua vui cho chúng bạn bằng… mọi giá. Có khi, đang giảng bài, cô giáo sững sờ thấy An đang đội nón, đi quanh lớp, giả điệu bộ của Mr. Bean khiến cả lớp cười ồ. Bị cô phê bình, An chỉ xịu mặt mấy giây, rồi lại tiếp tục bày trò. Giờ khảo bài, An ngồi dưới lớp, nghĩ cách chọc cười bạn đang trả bài cho cô.

Bên cạnh những chuyện có tình tiết, là hàng chục thói tật mà cô giáo phải nhắc đến khi nhận xét về An, điển hình là nói chuyện to tiếng trong lớp. Nóng nảy trở về từ cuộc họp phụ huynh, chị Thùy bao phen dọa sẽ… may miệng An lại. Nhưng, cu cậu vẫn bình chân như vại, tỉnh bơ trước những hăm dọa của mẹ. Chị Thùy đành chịu thua, chỉ biết vò đầu, bứt tóc.

Cần có cái nhìn lạc quan hơnNhìn ở khía cạnh lạc quan, sự bướng bỉnh, nghịch phá của trẻ chính là biểu hiện của sự sáng tạo, nảy sinh từ nhu cầu khẳng định cái tôi. Những chuyện mà người lớn không thể hiểu nổi của Dinh, của An; suy cho cùng cũng đều vì mục đích thu hút sự chú ý của người khác về mình. Nhưng, từ đâu nảy sinh nhu cầu ấy?

Trong cuốn Kỹ năng làm cha mẹ (NXB Tổng hợp TP.HCM), chuyên viên tham vấn tâm lý Phạm Thị Thúy cho rằng, tính cách này của trẻ có thể xuất phát từ hai nguyên nhân tâm lý và sinh lý. Trẻ có thể trạng yếu ớt, hoặc gặp lúc ốm đau, mỏi mệt thường có biểu hiện bướng bỉnh hơn mức bình thường. Tuy nhiên, điều khiến những người mẹ như chị Mai Hoa bế tắc, chính là sự bướng bỉnh nảy sinh từ một vấn đề tâm lý nào đó của trẻ.

Nó thường rơi vào những đứa trẻ sinh trưởng trong gia đình thiếu tình thương, hoặc bị cư xử khắc nghiệt. Chung sống với những khiếm khuyết ấy, trẻ sẽ có xu hướng tập trung sự chú ý về mình. Biết “cơ chế” hình thành tính cách ấy của trẻ, hiểu những nguyên nhân sâu xa và tuần tự logic tạo nên một đứa con bướng bỉnh, nhưng cha mẹ khó mà kiềm chế để ứng xử với con cho thật công bằng, hợp lẽ.

Một trong những điều phụ huynh thường phạm phải khi ứng xử với con bướng bỉnh, cá biệt là đánh đập, nặng lời. Biện pháp này chỉ có thể thỏa mãn được cơn giận của cha mẹ, nhưng hoàn toàn vô bổ với con. Lời nặng và đòn roi nếu không làm thui chột cá tính, thì càng khiến đứa trẻ bướng bỉnh hơn. Những phản ứng mạnh mẽ của cha mẹ có thể kích động thêm ý muốn được chú ý của đứa trẻ, khiến những hành vi gây sự chú ý của trẻ đạt được mục đích. Để tránh tạo “cảm hứng” cho trẻ tiếp diễn những trò nghịch ngợm, cha mẹ cần giữ thái độ bình thản, đưa ra những yêu cầu đơn giản với những lời giải thích nhẹ nhàng, và kết thúc phần thể hiện thái độ bằng những cử chỉ yêu thương.

Trước hành vi sai trái của trẻ, cha mẹ cần thể hiện thái độ dứt khoát. Có thể lựa chọn những hình phạt như “cắt” phần quà thưởng định kỳ: không cho đi nhà sách, công viên đối với trẻ nhỏ, cắt suất xem phim, du lịch với trẻ lớn hơn. Nên tránh trừng phạt những đứa trẻ cá biệt trong lúc bạn hoặc trẻ đang nóng giận, hay khi có mặt người thứ ba. Bị bẽ mặt là một cú sốc rất lớn đối với những đứa trẻ mong muốn khẳng định mình.

Điều này có thể đẩy trẻ vào khuynh hướng nổi loạn, hất tung mọi thứ đang trái ý mình. Những đứa trẻ “chứng” rất cần những lời khen để được yên tâm về cái tôi của chúng. Bằng lời khen khi trẻ làm việc tốt, cha mẹ đã giúp trẻ lưu tâm nhiều hơn với những việc làm tốt; trong khi sự mắng mỏ, chì chiết có tác dụng ngược lại.

Các chuyên gia tâm lý tin rằng, những đứa trẻ cá biệt có một năng lượng sống đặc biệt và sẽ có một cuộc đời nhiều màu sắc hơn những đứa trẻ bình thường, nếu được giáo dục đúng cách. Trong muôn vàn khó khăn của việc nuôi dưỡng một đứa con cá biệt, chúng ta cần tin rằng, mọi biểu hiện “giở chứng” của con không hoàn toàn là những tín hiệu tiêu cực. Việc có “chữa” được hay không hoàn toàn phụ thuộc vào gia đình.

Theo PN